Search this site

Sunday 18 December 2016

อัพเกรด Windows 10 จาก 32-bit เป็น 64-bit

สำหรับคนที่มี Windows 10 แบบ 32-bit จะด้วยสาเหตุอะไรก็ตามแต่ เช่น เป็นการอัพเกรดจาก Windows 7 หรือ 8.1 ที่เป็น 32-bit ในช่วง free upgrade และอยากจะอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่น 64-bit ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าเราใช้ Activated copy of Windows 10 (หรือ Windows 10 ของแท้นั่นเอง) เราจะสามารถ upgrade ได้ฟรีครับ ซึ่ง
จะต่างจากการ upgrade จาก Windows 10 Home เป็น Windows 10 Pro ซึ่งมีค่าใช้จ่าย วันนี้ผมเลยเอาวิธีมาฝากครับ

เช็คว่า Windows ของเราเป็น 32-bit หรือ 64-bit

เราสามารถดูได้อย่างง่ายๆ ว่า Windows 10 ของเรานั้นเป็น 32-bit หรือ 64-bit สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ ดังนี้ครับ
  1. เข้าไปที่ Settings
  2. เลือกเมนู Systems
  3. เลือกเมนู About
  4. ดูที่ System type ว่าเป็น 32-bit หรือ 64-bit

ถ้าเป็น 64-bit operating system แบบในรูป ก็คือไม่ต้องทำอะไรแล้วครับ เพราะเป็น 64 bit อยู่แล้ว แต่ถ้ามันเขียนว่า 32-bit operating system ก็แสดงว่าระบบของเราเป็นแบบ 32 bit ครับ

ประโยชน์ของ Windows 10 64-bit

แม้ว่า 32-bit และ 64-bit Windows 10 จะมี features ต่างๆ ที่เหมือนกันทุกประการ แต่ Windows 10 64-bit ก็จะมีข้อได้เปรียบที่สำคัญในเรื่องของ Productivity เช่น ระบบ 64-bit จะไม่มีข้อจำกัดเรื่องใช้งาน RAM ได้มากสุด 3.5 GB อย่างของ 32-bit ซึ่งจะทำให้คอมพิวเตอร์ที่มี RAM 4 GB ขึ้นไปสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโปรแกรม (แอพ) ต่างๆ ได้พร้อมๆ กันมากขึ้น พวก Browser เช่น Edge, Chrome, Firefox, Opera จะสามารถเปิดหลายๆ tab ได้พร้อมกันมากขึ้น นี่ไม่ต้องพูดถึงโปรแกรมหนักๆ อย่าง AutoCAD, Photoshop, หรือพวกโปรแกรมตัดต่อวีดีโอทั้งหลาย ที่ต้องใช้ RAM มหาศาล

ขั้นตอนการอัพเกรดโดยสรุป

จริงๆ แล้วการอัพเกรดจาก 32-bit เป็น 64-bit นั้นไม่มีทางเลือกอื่นนอกจาก clean install ครับ (อันนี้เป็นมานานแล้ว ไม่ได้เป็นเฉพาะ Windows 10 นะครับ) โดยมีขั้นตอนดังนี้
  • ตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของเราเข้ากันได้กับ Windows 10 64-bit
  • สร้าง Windows 10 installation media
  • ติดตั้ง Windows 10 64-bit

ตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของเราเข้ากันได้กับ Windows 10 64-bit

ด้วยวิธีการเดียวกับข้างบน เราจะสามารถทราบได้ว่า CPU ของเราเป็น 64-bit CPU หรือไม่ ตามรูปด้านล่างนี้ครับ



ถ้าตรวจ system type ระบุว่าเป็น x64-based processor ก็แสดงว่า CPU ของเราสามารถของรับ 64-bit ได้ครับ

ซึ่งการตรวจสอบอย่างง่ายนี้เพียงพอแล้วสำหรับ CPU รุ่นที่ค่อนข้างใหม่ อย่างไรก็ตาม หากคิดว่า CPU ค่อนข้างเก่า และอยากตรวจสอบอย่างละเอียดเพิ่มเติม จะต้องตรวจสอบ function (1) Physical Address Extension (PAE); (2) No-eXecute (NX); (3) Streaming SIMD Extensions 2 (SSE2); (4) CMPXCHG16b (CX16) เหล่านี้ด้วยโปรแกรม Coreinfo ซึ่งสามารถโหลดได้จากเว็บของ Microsoft ครับ

โดย Coreinfo นี้จะต้องรันจาก Command prompt นะครับ ถ้ารันแล้วพบว่ามี function ทั้ง 4 ข้างต้นก็แสดงว่า CPU ของเรารองรับ 64-bit ครับ

นอกจากนี้พวก drivers ต่างๆ ก็ควรตรวจสอบให้เรียบร้อยด้วยนะครับว่ามี 64-bit drivers หรือไม่ เพราะ 32-bit drivers ที่มีอยู่เดิมจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

สร้าง Windows 10 installation media

เมื่อเราพร้อมแล้ว ก่อนอื่น ผมแนะนำเป็นอย่างยิ่งว่านี่คือการ Clean install Windows ซึ่งจะไม่มีอะไรเหลืออยู่เลยนะครับ ดังนั้น ผมแนะนำให้ทำ Full backup ของ Windows 10 ไว้ก่อน ซึ่งหากไม่ทราบวิธีการ ไว้ผมมาลงรายละเอียดให้เป็นหัวข้อต่างหากนะครับ

นอกจากนี้ ผมอยากให้ลองตรวจสอบซ้ำอีกครั้งว่า Windows ของเรา activated แล้วหรือยังนะครับ เข้าไปดูได้ที่ Settings > Update & Security > Activation

การสร้าง Windows 10 installation media มีขั้นตอนดังนี้ครับ
  • ใช้ USB drive ที่มีขนาดอย่างน้อย 4 GB
  • เข้าเว็บไปที่ Windows 10 download page
  • เลือก Download tool now

  • จากนั้นก็เปิดไฟล์ขึ้นมาแล้วเลือก "Create installation media for another PC"
  • จากนั้นจะมีหน้าที่บอกว่า Use the recommended options for this PC ให้ tick ออกนะครับ แล้วระบุภาษา version และอันนี้สำคัญ เลือก "64-bit (x64)" ครับ
  • เลือก USB flash drive
  • จากนั้นเราจะได้ USB flash drive ที่สามารถลง Windows 10 64-bit ให้เราได้แล้วครับ

ติดตั้ง Windows 10 64-bit

ตอนนี้เราก็พร้อมที่จะลง Windows 10 กันแล้ว ผมขอเน้นย้ำเรื่อง full backup และ activated licence อีกครั้งนะครับ ส่วนวิธีติดตั้งก็ทำตามการทำ clean install Windows ปกติครับโดยมีวิธีสรุปได้ดังนี้ครับ
  • Restart เครื่องและบูทโดยใช้ USB flash drive ที่เตรียมไว้
  • เลือก install now
  • จุดสำคัญสำหรับคนไทยเราคืออันนี้ครับ หากเราเคย activate Windows ไว้แล้วเราจะไม่ต้องใส่ product key ใหม่ครับ สามารถ skip ได้เลย
  • จากนั้นเลือก "Custom: Install Windows Only (advance)"
  • เลือก partition ที่เราต้องการลง Windows (อันเดิมนั่นล่ะ) แล้วเลือก delete system ของเดิมทิ้งไป
  • จากนั้นปล่อยให้มันลง Windows จนเสร็จ
  • เข้าไป update Windows ให้เป็น version ปัจจุบัน รวมถึง Drivers ต่างด้วย
  • restore files ส่วนตัวของเราจาก backup ที่เราเก็บไว้

ลองดู Windows 10 บน Lazada

ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านครับ มีความเห็นอย่างไรก็ฝากไว้ได้นะครับ

5 comments:

  1. ถ้ามันเขียนว่าเป็น32bit แต่ประมวลผมการเป็น64bit ทำไงคับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. สามารถอัพเกรดเป็น 64 bit ได้ครับ

      Delete
    2. มันขึ้น ว่ามีปัญหาในการเรียกใช้เครื่องมือนี้

      Delete
    3. ขอลิ้งหน่อยครับ

      Delete