Search this site

Saturday 29 April 2017

วิธีการป้องกันไม่ให้ Windows 10 ทำการ update ตัวเองอัตโนมัติ

สวัสดีครับ ปัญหาหนึ่งที่ผู้ใช้งาน Windows 10 โดยเฉพาะ Windows 10 Home นั้นมักจะเจอกัน คือ Windows 10 Home นั้นจะทำ windows update automatically ซึ่งถ้ามันมาไม่ถูกจังหวะ (เช่น กำลังจะปิดคอมกลับบ้าน, กำลังทำงาน) แล้ว ก็จะสร้างความรำควญให้กับเราเป็นอย่างมาก ถึงมากที่สุด

เอาจริงๆ เราก็สามารถ set มันได้ในระดับนึง ใน Windows 10 Pro นั้น เราสามารถเลือก Defer มันได้ครับ แต่สำหรับ Windows 10 Home นั้น เราเลือกได้แค่เวลาที่เราจะไม่ให้มัน restart เท่านั้น ดังนั้น ปัญหานี้ จัดได้ว่าเป็นปัญหาที่หนักกว่าของผู้ที่ใช้ Windows 10 Home ครับ วันนี้ผมเลยมีวิธีการง่ายๆ ในการทำให้ Windows 10 ไม่ update ตัวเองเวลาที่เราไม่ต้องการครับ ด้วยวิธีการเซ็ทให้ internet ของเราเป็น metered internet connection ซึ่งจะทำให้ windows update service นั้นจะไม่ download windows update file (เพื่อประหยัดปริมาณ data ที่เราใช้งาน) และนั่นจะทำให้ไม่เกิดการ update เองโดยอัตโนมัตินั่นเองครับ

หมายเหตุ Windows 10 ที่ผมมั่นใจว่าสามารถทำตาม guide นี้ได้ คือ Windows 10 Home/ Pro Creators update นะครับ

การดูว่า Windows 10 ของเราเป็น Home หรือ Pro

  1. เลือก Settings
  2. คลิก Update & security
  3. คลิก Activation
  4. ดูตรง Edition ครับว่าเป็น Home หรือ Pro

การเซ็ทให้ internet ของเราเป็น metered internet connection

ปกติแล้ว WIFI นี่ Windows 10 จะจัดอยู่ในประเภท unlimited internet ครับ เราสามารถใช้ประโยชน์จากการตั้งค่าให้มันกลายเป็น metered internet เพื่อหยุด Windows update service ได้ง่ายๆ ดังนี้
  1. เลือก Settings
  2. คลิก Network & internet
  3. คลิก WIFI
  4. เลือก WIFI network ที่เราต้องการจะ set
  5. เลื่อนแถบ Set as metered connection ไปทางขวา
ปล. วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศเป็น video guide นะครับ ลองทำดูครับ ^^

ง่ายๆ เพียงเท่านี้ครับ เมื่อไหร่ที่เราอยากจะทำ windows update เราก็สามารถปรับกลับไปเป็นแบบเดิมได้ครับ

ข้อควรระวังของ Metered internet connection

มีข้อควรระวังอยู่นะครับในการเซ็ทให้ WIFI นั้นๆ เป็น metered internet connection เพราะมันจะทำให้การ sync ข้อมูลบางอย่างไม่ทำงานเพื่อประหยัดปริมาณ data ที่เราใช้งาน เช่น OneDrive sync ซึ่งอาจจะกระทบการใช้งานของบาง app ได้นะครับ





No comments:

Post a Comment