Search this site

Friday 8 November 2019

ทำความรู้จักกับ Surface Laptop 3 - 13.5" & 15" part 1


Surface Laptop 3 13.5" & 15" นั้น เป็นสมาชิกใหม่ของ Microsoft Surface Line ที่เริ่มวางขายใน US ตั้งอต่ช่วงปลายเดือนตุลาคม วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ Surface Laptop 3 กันดีกว่าครับ (ผมขออนุญาตไม่ลงตาราง Product spec นะครับ หากันได้อยู๋แล้วแหละเนอะ จะเขียนถึงแหละครับ แต่ไม่ทำเป็นตารางให้ เพราะมีอยู่แล้วเต็ม internet ครับ) 

การจะทำความรู้จักกันนั้น ก็ต้องเริ่มจากวีดีโอเปิดตัวกันก่อนเลย



Surface Laptop 3 คืออะไรที่กลมกล่อม ให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีที่สุดในบรรดา Laptop ด้วยกัน

คนที่ผมรู้จัก โดยเฉพาะเพื่อนต่างชาตินั้น เรียก Microsoft Surface ว่าเป็น Top of the Line of Windows Machine ผมเองเห็นด้วยกับคำนี้ครับ และคิดว่า Surface products นั้น มาพร้อมคุณภาพที่ทุกคนต้องเหลียวมองอย่างจริงจัง

ผลิตภัณฑ์ในตระกูล Surface Laptop นั้น Surface team พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ใช้งานที่ต้องการ Vanilla Ultrabook Experience หรือประสบการณ์การใช้งานแล็ปท็อปแบบบางเบาที่มีความคลาสสิค ไม่หวือหวา ไม่ฉูดฉาด และส่วนตัวผมเชื่อว่า Surface Laptop 3 ทำสิ่งที่ว่ามานั้นได้ดีมากๆ แถมตอบโจทย์ด้านลบในรุ่นที่ผ่านๆ มาได้เกือบทั้งหมด
ลองดู Surface ใน Lazada

แต่จะมีอะไรบ้างนั้น... เราไปดูกันเลยครับ

Keyboard ที่ดีที่สุดจาก Microsoft



Surface laptop นั้นขึ้นชื่อเรื่องการมีคีย์บอร์ดที่ยอดเยี่ยม และใน series 3 นี้ก็ยังมาพร้อมกับ Scissors switch backlit keyboard ที่จะมอบประสบการณ์ในการพิมพ์ที่ยอดเยี่ยมเช่นเดิม

Quad-core 10th gen Intel Processor 



สำหรับ CPU นั้น Surface Laptop 3 จะมาพร้อมกับ 10th gen Core i5 และ i7 จาก intel ซึ่งเมื่อดูสเปคอย่างละเอียดแล้วจะพบว่า Surface team เลือกใช้ chip ที่แรงกว่า 10th gen Core i5 และ i7 ที่อยู่ใน Surface Pro 7 เล็กน้อย ซึ่งก็มาจากการที่ Surface Laptop 3 มีความสามารถในการระบายความร้อน (Thermal solution) ที่ดีกว่า Surface Pro 7 นั่นเองครับ

สิ่งที่น่าตื่นเต้นก็คือ การที่ 10th gen Intel chips นี้ มีประสิทธิภาพที่สูงมาก ถ้าจะพูดให้ฟังง่ายๆ แบบไม่ซับซ้อนก็คือ Core i5 ใน Surface Laptop 3 นั้นแรงกว่าเร็วกว่า Core i7 ใน Surface Laptop 2 เสียอีก ดังนั้น Core i7 ใน Surface Laptop 3 ที่มาพร้อมกับ Iris Plus Graphics ก็จะยิ่งแรงหนักเข้าไปอีกครับ

หมายเหตุ: intel chip นี้จะมีในรุ่น 13.5" ส่วนในรุ่น 15" จะมีรุ่นที่เป็น intel chip ขายสำหรับลูกค้าธุรกิจเท่านั้น

Precision Trackpad ที่ใหญ่ขึ้น... ก็จะฟินน์ขึ้นอีก



จากเดิมที่ Surface Laptop นั้นมาพร้อมกับ Precision Trackpad ที่ดีที่สุดในบรรดา Windows laptop ด้วยกันอยู่แล้ว มาคราวนี้ขยายพื้นที่เพิ่มอีก 20% อันนี้ไม่ต้องอธิบายอะไรมากนะครับ เพราะตรงไปตรงมาเลยว่ามันใหญ่ขึ้น... ก็ใช้ได้ฟินน์ขึ้น...

Machined Aluminium finish และสีใหม่



ในคราวนี้ Microsoft ได้ลดความสำคัญของ Alcantara ใน Surface Laptop ลง โดยจะมีขายทั้งแบบที่มี และไม่มี Alcantara ซึ่งบางคนก็ไม่ชอบเพราะมันดูเก่าง่าย



สำหรับสีสันนั้น จะมาพร้อมกับ Matte Black (ซึ่งสวยมาก แต่ก็เป็นรอยนิ้วมือง่าย), sandstone (สีนี้หวานเชียวครับ), และสี Platinum ตามธรรมเนียมของ Surface (แต่สีของ alcantara จะมีสีที่เข้มขึ้นพอสมควร ซึ่งจะทำให้มันดูเก่ายากขึ้นด้วยครับ)

ส่วนจะเข้าไทยทุกสีหรือไม่นั้น ต้องรอลุ้นกันครับ
ลองดู Surface ใน Lazada

Always On เปิดปุ๊บเข้าปั๊บ ใช้งานต่อได้ไม่ต้องรอ



Surface team นั้น ประสบความสำเร็จในการทำให้ Intel/ AMD chip ใน Surface Laptop นั้น สามารถมีคุณสมบัติในรูปแบบเดียวกับ Smartphone อย่างหนึ่ง คือ Always On 



ซึ่งลักษณะการใช้งานนี้จะคล้ายกับ Surface Pro X และ Smartphone ทั้งหลาย คือ "ไม่ต้อง shut down" อีกต่อไป แค่ปิดหน้าจอ (sleep) ไว้ก็พอ และเมื่อเปิดเครื่องออกมา Windows จะเปิดหน้าจอกลับขึ้นมาและทำการปลดล็อคด้วย Windows Hello ทันทีโดยเราไม่ต้องทำอะไร

มันช่างเหมาะกับคนยุคใหม่เสียจริง ^^~

หมายเหตุ อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นที่ Firmware/ drivers หรือเปล่า แต่ในช่วงแรกๆ นี้ Always On จะใช้งานได้ดีกับ Intel models มากกว่า AMD models ซึ่งอันนี้คงต้องรอดูกันครับว่า พอ update firmware/ drivers แล้วทางฝั่ง AMD จะดีขึ้นมั้ย

I/O เดิมที่เจ๋งขึ้น และ I/O ใหม่สารพัดประโยชน์



Surface Laptop 3 นั้นมาพร้อม Surface Connect+ port, USB type C (3.1 gen 2), และ USB type A โดยที่แถมหัวชาร์จแบบ Surface Connect มาด้วย ซึ่งจะทำให้เราสามารถชาร์จไปและใช้งาน USB-C ไปด้วยพร้อมกันได้ และยังรองรับการชาร์จผ่าน USB-C ก็ได้อีกด้วย เผื่อไม่อยากพก Charger หลายๆ อัน (แต่ USB-C charger ต้องรองรับ Power Delivery Standard นะครับ)

ส่วน USB-C นั้น นอกจากใช้ชาร์จแล้ว ก็ยังใช้งานได้สารพัดตามประสา USB-C ไม่ว่าจะเป็น storage, display, Ethernet, etc. สารพัดประโยชน์มากๆ ครับ

สิ่งที่ขาดไปเพียงอย่างเดียว คือ microSD card slot นั่นเองครับ ซึ่งการมี MicroSD card slot ใน Surface Pro/ Go นั้นสำคัญมากสำหรับในการที่จะใช้เพิ่ม storage ให้กับตัวเครื่องในราคาไม่แพงนะครับ ถ้าบางคนชอบใช้ microSD card แบบผมก็คงจะต้องผิดหวังกันไม่น้อย

Fast Charging 0-80% ใน 1 hr



ใช่แล้วครับ แบบเดียวกับในสมาร์ทโฟนเลย Surface Laptop 3 นั้น มาพร้อมกับพอร์ท Surface Connect Plus ที่รองรับ fast charging ที่รวดเร็วมาก ไม่มีแล็ปท็อปไหนอีกแล้วที่สามารถชาร์จจาก 0-80% ได้ในเวลา 1 ชั่วโมง

อย่าลืมนะครับว่าในแลปท็อปนั้น มีขนาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่าในสมาร์ทโฟนมาก การจะทำให้รองรับการชาร์จแบบนี้ได้นั้น ผมปรบมือให้เลยครับ และ feature นี้จะช่วยให้ power user ที่ใช้งานแอพที่กินไฟเยอะๆ สามารถใช้ Surface Laptop 3 ต่อได้ยาวๆ แม้จะมีเวลาชาร์จไฟเพียงเล็กน้อย
ลองดู Surface ใน Lazada

อ่านต่อ part 2 ที่เน้นอีกหลายเรื่องที่เป็น Feature เด่นๆ ของ Surface Laptop 3 ได้ที่นี่ครับ ^^~

No comments:

Post a Comment