Search this site

Sunday 10 November 2019

ทำความรู้จักกับ Surface Pro 7


Surface Pro 7 นั้น เป็นสมาชิกใหม่ (ที่คุ้นเคย) ของ Microsoft Surface Line ที่เริ่มวางขายใน US ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคม วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ Surface Pro 7 กันดีกว่าครับ (ผมขออนุญาตไม่ลงตาราง Product spec นะครับ หากันได้อยู๋แล้วแหละเนอะ จะเขียนถึงแหละครับ แต่ไม่ทำเป็นตารางให้ เพราะมีอยู่แล้วเต็ม internet ครับ)

การจะทำความรู้จักกันนั้น ก็ต้องเริ่มจากวีดีโอเปิดตัวกันก่อนเลย



More from the Pro you know

คนที่ผมรู้จัก โดยเฉพาะเพื่อนต่างชาตินั้น เรียก Microsoft Surface ว่าเป็น Top of the Line of Windows Machine ผมเองเห็นด้วยกับคำนี้อย่างจริงจัง และคิดว่า Surface Product นั้น จะมาพร้อมคุณภาพที่ทุกคนต้องเหลียวมองอย่างจริงจัง

แม้ว่าเปิดตัวมาแทบจะไม่มีอะไรต่างไปจากเดิมเลย แต่นั่นเพราะ theme ของ Surface Pro 7 นั้น คือ Surface Pro ที่เราคุ้นเคย แต่แรงขึ้น พร้อมใช้ตลอดเวลา และทำอะไรได้หลากหลายมากขึ้น อะไรที่เหมือนๆ เดิม ผมจะขอข้ามไปนะครับ
ลองดู Surface ใน Lazada

แต่จะมีอะไรบ้างนั้น... เราไปดูกันเลยครับ

I/O เดิมที่เจ๋งขึ้น และ I/O ใหม่สารพัดประโยชน์



Surface Pro 7 นั้นมาพร้อม Surface Connect+ port, USB type C (3.1 gen 2), microSD card slot และ USB type A โดยที่แถมหัวชาร์จแบบ Surface Connect มาด้วย ซึ่งจะทำให้เราสามารถชาร์จไปและใช้งาน USB-C ไปด้วยพร้อมกันได้ และยังรองรับการชาร์จผ่าน USB-C ก็ได้อีกด้วย เผื่อไม่อยากพก Charger หลายๆ อัน (แต่ USB-C charger ต้องรองรับ Power Delivery Standard นะครับ)

ส่วน USB-C นั้น นอกจากใช้ชาร์จแล้ว ก็ยังใช้งานได้สารพัดตามประสา USB-C ไม่ว่าจะเป็น storage, display, Ethernet, etc. สารพัดประโยชน์มากๆ ครับ

Surface Pro 7 นั้นเป็นเพียง Surface หนึ่งเดียวที่เปิดตัวมารอบนี้แล้วยังมี microSD card slot อยู่ ซึ่งการมี MicroSD card slot ใน Surface Pro/ Go นั้นสำคัญมากสำหรับในการที่จะใช้เพิ่ม storage ให้กับตัวเครื่องในราคาไม่แพงนะครับ ถ้าบางคนชอบใช้ microSD card แบบผมก็คงจะเข้าใจ

Quad-core 10th gen Intel Processor 



สำหรับ CPU นั้น Surface Pro 7 จะมาพร้อมกับ 10th gen Core i3, i5 และ i7 จาก intel ซึ่งเมื่อดูสเปคอย่างละเอียดแล้วจะพบว่า Surface team เลือกใช้ chip ที่แรงน้อยกว่า 10th gen Core i5 และ i7 ที่อยู่ใน Surface Laptop 3 เล็กน้อย ซึ่งแม้จะทำให้มีประสิทธิภาพที่ด้อยกว่าอยู่สักหน่อยแต่ก็สามารถทำให้รุ่น Core i5 นั้น เป็น passive cooling หรือ "ไม่มีพัดลม" นั่นเอง

การไม่มีพัดลมนี้มันดียังไง? เพื่อนๆ ที่อ่านบทความที่ผมเขียนเรื่อง "ฝุ่น คือ ศัตรู" ใน Surface Laptop 3 part 2 แล้วน่าจะถึงบางอ้อ ว่าผมคงแนะนำรุ่น Core i5 แน่ๆ... ก็ตามนั้นครับ ผมเกลียดฝุ่น... โดยเฉพาะฝุ่นในเครื่องที่ถอดทำความสะอาดไม่ได้



สิ่งที่น่าตื่นเต้นก็คือ การที่ 10th gen Intel chips นี้ มีประสิทธิภาพที่สูงมาก ถ้าจะพูดให้ฟังง่ายๆ แบบไม่ซับซ้อนก็คือ Core i5 ใน Surface Pro 7 นั้นแรงกว่าเร็วกว่า Core i7 ใน Surface Pro 6 เสียอีก ดังนั้น Core i5 ที่มาพร้อมกับ Iris Plus Graphics ก็จะยิ่งแรงหนักเข้าไปอีกครับ แรงกว่า UHD 620 ใน Pro 6 เป็นเท่าตัวครับ
ลองดู Surface ใน Lazada

รองรับ WIFI 6 มาตรฐานแห่งอนาคต

การที่ Surface Pro 7 นั้นใช้ 10th gen intel chip นั้น ก็จะทำให้รองรับ WIFI 6 & Bluetooth 5.0 ซึ่งมาตรฐานใหม่ทั้งสองนี้ ได้ถูกเพิ่มเข้ามาใน Smartphone รุ่นใหม่ๆ กันบ้างแล้ว ซึ่งมันจะทำให้ Surface Pro 7 สามารถทำงานกับอุปกรณ์ใหม่ๆ เหล่านี้ได้อย่างไร้ที่ติ

ไว้ถ้าผมมีเวลาจะมาเขียนเรื่อง WIFI 6 ให้อ่านกันนะครับ

Studio microphones เสริมความดีงามให้ video call



สำหรับแฟนๆ Surface Pro นั้น น่าจะคุ้นเคยกันดีกับ web cam ที่สามารถถ่ายวีดีโอที่ความละเอียด Full HD (1080p) ได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ซึ่งเมื่อเทียบกับ laptop ด้วยกันแล้วนับว่า ดีกว่า 720p ใน laptop ต่างๆ มาก (Macbook ก็ให้มาแค่ 720p นะครับ) ใครที่เคย video call (เช่น skype หรืออื่นๆ) ผ่าน Surface Pro น่าจะทราบกันดีนะครับ

Surface Pro 7 นั้น มาพร้อมกับ Far field studio microphones 2 ตัวที่จูนมาสำหรับ video call โดยเฉพาะ ทำให้เสียงชัด แม้จะยืนพูดห่างๆ จากตัวเครื่องก็ตาม ซึ่งนี่จะทำให้ Surface Pro 7 จะยังคงเป็นผู้นำในเรื่อง video call ต่อไปยาวๆ (เทียบเคียงกับ Pro X แล้วกันครับ)

Keyboard ที่ดีที่สุดในตระกูล 2-in-1



หนึ่งใน Unique Selling Point ของ Surface Pro ก็คือ การมีคีย์บอร์ดที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนอง และ key travel ที่เหมาะสม และใน Pro 7 นี้ก็ยังมาพร้อมกับ Scissors switch backlit keyboard ที่จะมอบประสบการณ์ในการพิมพ์ที่ยอดเยี่ยม อ้อ... มีคนลองใช้แล้วบอกว่ามันเงียบขึ้นด้วยนะครับ

Keyboard นี้ ใครเคยใช้พิพ์งานแบบจริงจัง จะทราบว่า มันดีมากจริงๆ พวก 2-in-1 อื่นๆ เทียบไม่ติดเลย ยิ่งเทียบกับ iPad keyboard ยิ่งแล้วใหญ่ ใครเคยใช้คงจะพอเข้าใจ ผมไม่ไหวจะเคลียร์กับ iPad keyboard จริงๆ นะครับ

Instant On เปิดปุ๊บเข้าปั๊บ ใช้งานต่อได้ไม่ต้องรอ



Surface team นั้น ประสบความสำเร็จในการทำให้ Intel chip ใน Surface Pro 7 นั้น สามารถมีคุณสมบัติในรูปแบบเดียวกับ Smartphone อย่างหนึ่ง คือ Instant On 

ซึ่งลักษณะการใช้งานนี้จะคล้ายกับ Surface Pro X และ Smartphone ทั้งหลาย คือ "ไม่ต้อง shut down" อีกต่อไป แค่ปิดหน้าจอ (sleep) ไว้ก็พอ และเมื่อเปิดเครื่องออกมา Windows จะเปิดหน้าจอกลับขึ้นมาและทำการปลดล็อคด้วย Windows Hello ทันทีโดยเราไม่ต้องทำอะไร

มันช่างเหมาะกับคนยุคใหม่เสียจริง ^^~

Surface Pro ที่เพอร์เฟค ก่อนที่จะ major change ในปีหน้า



สำหรับผมแล้ว นี่คือ Surface Pro ที่ผมกล้าบอกได้เลยว่ามันเพอร์เฟคที่สุดแล้ว สำหรับการนำมาใช้เป็น Ultrabook/ notebook replacement เพราะมันมีมาให้ครบทั้ง USB-C, Instant On, WIFI 6, 10th Gen Intel CPU ที่ซื้อมาแล้วไม่ผิดหวังแน่นอนครับ
ลองดู Surface ใน Lazada

ซึ่งนักวิเคราะห์ในต่างประเทศคาดกันว่า นี่จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่จะมาในรูปลักษณ์แบบนี้ ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็นรูปลักษณ์ที่คล้ายกับ Surface Pro X ในปีหน้าครับ

วันนี้พอเท่านี้ก่อนครับ ไว้ผมจะหาเวลามาสรุป Performance ของ Surface Pro 7 ให้อ่านกันนะครับ

No comments:

Post a Comment